วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2555

อาหารที่ผู้สูงวัยไม่ควรรับประทาน!

เป็นประจำที่เราจะได้ยินท่านผู้สูงอายุในครอบครัวบ่น เบื่อไม่อยากกินอาหารถึงมื้ออาหารแต่ละทีมักจะกินได้ทีละนิดๆ จนลูกหลานอดเป็นห่วงไม่ได้ว่ากินน้อยแค่นี้ท่านจะมีกำลังวังชาพอใช้ในแต่ละวันหรือไม่?


วัยสูงอายุนั้นย่อมมาคู่กับการเสื่อมของสภาพร่างกาย แท้จริงแล้ววัยนี้ต้องการอาหารครบ 5 หมู่ เช่นเดียวกับวัยอื่นๆ แต่อาจจะมีความต้องการอาหารที่ทำให้กำลังงานน้อยลง ไม่เหมาะกับอาหารบางอย่าง และกินได้ในปริมาณน้อยลงกว่าที่เคยสถาบันเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณะสุข ได้แนะนำถึงอาหารที่ผู้สูงอายุไม่ควรกิน ได้แก่ ควรกินอาหารจำพวก ข้าว แป้ง และน้ำตาลให้น้อยลง ไม่ควรกินข้าวที่ขัดสีขาวมากเกินไปและข้าวที่นำมาประกอบกับอาหารอย่างอื่นที่เพิ่มกะทิ หรือไขมัน เช่น ข้าวขาหมู ข้าวมันไก่ ข้าวเหนียวทุเรียน ข้าวเหนียวมะม่วง ข้าวหลาม ขนมเชื่อม ของหวานต่างๆ เช่น ทองหยิบ ฝอยทอง ทุเรียนกวน ผลไม้เชื่อม ฯลฯ เพราะผู้สูงอายุมีโอกาสใช้พลังงานได้น้อย อาหารเหล่านี้จะทำให้เกิดไขมันส่วนเกิน ทำให้อ้วน ตามมาด้วยโรคภัยอื่นๆอีกมากมาย"
                
อาหารจำพวกเนื้อสัตว์นั้น ไม่ควรกินเนื้อติดมัน  หนังสัตว์ต่างๆ เนื้อสัตว์ที่ย่อยยาก เช่น หนังไก่ทอด แคบหมู ขาหมู หมูกรอบ หมูสามชั้น หรือแม้แต่ไข่แดง
                 
ไม่ควรกินอาหารจำพวกไขมันสูง ได้แก่ น้ำมันหมู น้ำมันไก่ น้ำมันมะพร้าว น้ำมันปาล์ม ของทอดต่างๆ เช่น กล้วยทอด ปาท่องโก๋ อาหารชุบแป้งทอด อาหารใส่กะทิ เช่น แกงเผ็ด
                 
ไม่ควรกินอาหารที่มีรสหวานจัด เช่น ทุเรียน มะม่วงสุก ละมุด กล้วยหอม ลำไย น้อยหน่า ขนุน แน่นอนว่า อาหารเหล่านี้ส่วนใหญ่ล้านแต่มีรสจัด อร่อย เป็นที่ติดใจมานานแสนนานจนยากที่จะลดละเลิก แต่เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี และมีสุขภาพแข็งแรงไป
อีกนานๆ ท่านผู้สูงอายุทั้งหลายก็คงยอมได้นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น