วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2555

"กินอยู่เพื่ออายุยืน"



ใครว่าคนไทยอายุยืน?



ในความเป็นจริง อายุเฉลี่ยของคนไทยต่ำกว่าอีกหลายๆประเทศทั่วโลก เชื่อไหมว่า คนไทยตายด้วยโรคมะเร็ง ปีละกว่า 4 หมื่น 5 พันคน ตายด้วยอุบัติเหตุ กว่า 3 หมื่น 2 พันคน เพียงโรคที่ป้องกันได้ 3 โรคนี้ ต้องหมดเปลืองค่าใช้จ่าย ในการรักษาพยาบาลหลายหมื่นล้านบาท ต้องหมดเปลืองค่าใช้จ่ายในการรักษาค่าพยาบาลหลายหมื่นล้านบาท ไม่รวมถึงการสูญเสียโอกาสในการทำงาน สร้างรายได้ให้กับตนเอง และครอบครัว ทำอย่างไรคนไทยจะอายุยืนมากขึ้นเคล็ดลับอายุยืน

ที่จริง ไม่ยากเลยถ้าคนไทยจะมีอายุยืนขึ้น รู้หลัก...ปฎิบัติให้ถูกต้องก็จะแข็งแรง ไม่เจ็บ ไม่ป่วยแต่ละวัน ชีวิตคนเรา เกี่ยวพันแต่เรื่องกิน และเรื่องอยู่ กินอย่างไรให้แข็งแรง และอายุยืนอยู่อย่างไร ก็ให้แข็งแรง และอายุยืนเช่นกัน

เรื่องกิน กินตามวัย ห่างไกลโรค กินอาหารปลอดพิษ ชีวิตปลอดภัย เรื่องอยู่ ออกกำลังกาย สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30 นาที ลดความเสี่ยง หลีกเลี่ยงเหล้า บุหรี่ และโรคภัย รักษาอารมณ์ให้ผ่องใส ไม่ให้เกิดความเครียด ร่างกายทุกคน ต้องการสารอาหารเพ่อพลังงานเพื่อการเจริญเติบโต เพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ แต่เราไม่สามารถกินอาหารให้พอดีกับร่างกายเราต้องการ ไม่มากไป มากไปก็สะสม กลายเป็นไขมัน ที่มองเห็นก็ทำให้อ้วน ที่มองไม่เห็น ก็ทำให้หลอดเลือดอุดตัน เป็นสาเหตุหัวใจวาย
การออกกำลังกาย
                
เป็นการเผาผลาญพลังงานจากที่เรากินเข้าไป ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น การออกกำลังกายที่จะให้ผลอย่างชัดเจน ต้องให้ออกกำลังกายได้อย่างสม่ำเสมอ30 นาทีขึ้นไป และต่อเนื่องอย่างน้อย สัปดาห์ละ 3 วัน การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ทำให้เลือดสูบฉีดอย่างต่อเนื่อง ป้องกันการก่อตัวของไขมันในเส้นเลือด เส้นเลือด หรือหลอดเลือดก็จะไม่อุดตัน การมีกล้ามเนื้อเพิ่มมากขึ้น ทำให้เราแข็งแรงขึ้น มีการเผาผลาญพลังงานที่ดีขึ้น ไขมันสะสมก็จะลดน้อยลง ร่างกายดูสมส่วน จิตใจเบิกบานสดใสโอกาสเกิดโรคจะน้อยลงลดความเสี่ยงโรคภัยและอันตรายได้
กินตามวัย

กินปลอดพิษ ออกกำลังกาย ถึงจะครบแต่ก็ยังไม่เต็มสูตรอายุวัฒนะ ถ้าหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง ที่จะทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายของเรา ทั้งความเสี่ยงที่เกิดจากการเสพ เช่น บุหรี่ ยาเสพติด สุรา อุตส่าห์รักษาร่างกายอย่างดี กินตามวัยก็แล้วสารพิษไม่มีโอกาสเข้าร่างกายก็แล้ว หรือออกกำลังกายมากกว่า 3 สัปดาห์แล้ว แต่ก็ยังสูบบุหรี่ ก็อาจเป็นมะเร็งตาย ดื่มสุรามากเกินไป ก็เป็นสาเหตุของโรคร้ายหลายๆโรค มีโอกาสตายได้ทั้งจากโรค และอุบัติเหตุ เนื่องจากเมาแล้วขับรถและความเสี่ยงที่เกิดจากความประมาท หรือคึกคะนองขับรถเร็วเกินกำหนด ไม่ขาดเข็มขัดนิรภัย ไม่ใส่หมวกกันน็อค ถ้าเกิดอุบัติเหตุก็อาจตายได้ คนเราเครียด จะปวดหัว ปวดท้อง มือสั่นอาการต่างกันไป แต่ละบุคคล แต่อาการไหนๆก็ไม่ดีทั้งนั้น เพราะเครียดแต่ละครั้ง ร่างกายจะหลั่งสารอดรีนาลิน ที่เป็นอันตรายกับสุขภาพเราเอง ทำให้อายุสั้น แม้จะหลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่จะต้องพบปัญหา แต่เราสามารถจัดการป้องกันความเครียด ที่จะเกิดขึ้นกับตัวเองได้อยากมีอายุวัฒนะ หรืออายุยืน ไม่ต้องแสวงหายาอายุวัฒนะที่ไหน ทั้งหมดอยู่ที่ตัวเราเอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น